Trang chủ Thông báo Tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021
Tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021

Trường Đại học Võ Trường Toản hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2021 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021 với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá”.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 2127/BGDĐT-GDTC gửi đến các sở Giáo dục và Đào tạo; các Đại học, Học viện, Trường Đại học và Trường Cao đẳng Sư phạm về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021.

Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021 được phát động từ ngày 25/5/2021 đến ngày 31/5/2021 với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” nhằm tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2021.

thuoc_lae

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021

1. Một số tác hại của thuốc lá

Câu nói “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” đã được tuyên truyền và phổ biến rộng rãi trong thời gian dài. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều cá nhân có thái độ thờ ơ và không hiểu hết tác hại của thuốc lá. Dưới đây là một số tác hại không ngờ tới của việc hút thuốc lá:

- Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn 22 lần so với người không hút thuốc. Khi hút thuốc lá, 41.000 hóa chất có trong thuốc lá sẽ xâm nhập vào cơ thể có khả năng tạo ra đột biến trong các tế bào cơ thể dẫn đến ung thư.

- Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại và chất phụ gia như diacetyl, propylen gây nghiện, gây bệnh tật và tử vong.

- Hít phải nicotin trong thuốc lá và thuốc lá điện tử gây hại cho sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá trước và sau khi sinh thì những đứa trẻ sinh ra có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, bệnh tim mạch, suy giảm chức năng phổi và các bệnh ung thư khi còn nhỏ như ung thư bạch cầu, ung thư hạch, ung thư não,...

- Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ cao gấp hai đến bốn lần so với người không hút thuốc. Ngoài ra,  nó cũng gây co thắt mạch máu, tăng huyết áp, dẫn đến sự hình thành mảng bám – làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch.

- Hút thuốc lá dẫn đến tích tụ một số lượng hóa chất đáng kể trong phổi, đường hô hấp và toàn bộ cơ thể; làm tắc nghẽn phổi, viêm phế quản mạn tính, viêm phổi, nhiễm trùng phổi, hen suyễn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao.

- Người hút thuốc có khả năng khởi phát sớm bệnh loãng xương, giảm mật độ xương do tăng huy động canxi từ xương vào máu, đau khớp và thậm chí rụng răng do mật độ xương giảm quá nhiều trong xương hàm.

- Không chỉ riêng phổi, hút thuốc lá còn ảnh hưởng rất lớn đến thị lực và có thể gây mù lòa mắt bạn; tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng; tổn thương thần kinh thị giác và tóm lại thì bạn có thể bị mù nếu hút thuốc lá.

- Người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng và tử vong vì Covid-19.

2. Một số biện pháp, chống tác hại thuốc lá

thuoc_laaa

Hãy bỏ thuốc lá vì sức khỏe bản thân và những người thân của bạn

Nguồn: http://m.baokiemtoannhanuoc.vn

Nhà nước ban hành các chính sách xã hội hóa các nguồn lực để thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; áp dụng chính sách thuế phù hợp; quy hoạch kinh doanh thuốc lá phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; khuyến khích tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn, cai nghiện thuốc lá; khuyến khích chuyển đổi ngành nghề đối với các cá nhân, tổ chức trồng, sản xuất và chế biến nguyên liệu thuốc lá; khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Mỗi người dân có ý thức không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá và cai nghiện thuốc lá; thông báo và yêu cầu các các nhân, cơ quan có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm quy định cấm hút thuốc.

- Không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả; người chưa đủ 18 tuổi không sử dụng, mua, bán thuốc lá; không sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, ấn phẩm dành riêng cho trẻ em; không vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá.

3. Hưởng ứng tuyên truyền Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021

Theo đó, Trường Đại học Võ Trường Toản thực thi nghiêm các quy định về phòng, chống  tác hại của thuốc lá cụ thể như sau:

- Đưa nội dung nghiêm cấm không được hút thuốc lá vào Quy chế văn hóa làm việc tại Trường Đại học Võ Trường Toản nhằm tăng cường thực thi nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Chỉ thị số 6036/CT/BGDĐT ngày 17/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành Giáo dục và các quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ sở giáo dục và nơi làm việc.

- Treo biển cấm hút thuốc lá tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định cấm hút thuốc tại các cơ sở giáo dục và các đơn vị trực thuộc.

- Xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha trong khu vực Trường học; phối hợp với chính quyền đia phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới ngoài cổng Trường học theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Năm 2021, Trường Đại học Võ Trường Toản nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2021 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5/2021 đảm bảo đúng quy định và yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 bằng cách tiếp tục duy trì thực hiện các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Trường; đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của thuốc lá và các biện pháp phòng chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường./.

 
Bảng quảng cáo
TƯ VẤN TUYỂN SINH
Hotline: 08.1875.3636
PHIM GIỚI THIỆU
Đang online: 349 - Hôm nay: 1085 - Hôm qua: 1447 - Tuần này: 7076 - Tháng này: 33040 - Tổng cộng: 34163856
IP của bạn: 3.148.109.216 - Trình duyệt: Mozilla 5.0 - Hệ điều hành: